Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Bé khóc nhiều, không chịu bú bình - cẩm nang gia đình

trẻ nhỏ tôi 4 tháng rưỡi nặng 6,2kg, cao 60cm. Cháu chỉ bú má đến 4 tháng và một tuần nay ăn thêm mỗi ngày 1 hoặc 2 bữa di dưỡng bột (khoảng 10h và 19h), mỗi bữa 50ml.

Mỗi lần ăn tôi phải bón bằng thìa vì cháu không chịu bú bình, cháu khóc nhiều. Tôi phải làm thế nào để cháu chịu uống di dưỡng và cần bổ sung gì. Cảm ơn thầy thuốc.

(Trần Thảo Nguyên)

Ảnh: healthtap

giải đáp:

Chào bạn,

Cân nặng và chiều cao của  gia may hut sua  trẻ nhỏ bạn hiện thời đều ở mức dọa suy vitamin, chứng tỏ vấn đề coi ngó vitamin cho trẻ nhỏ trong những tháng vừa qua chưa tốt. Tùy theo căn nguyên của chậm tăng trưởng như nuôi chưa đúng cách, do ăn chưa đủ, bệnh lý đi kèm … mà cách xử lý hoàn toàn khác nhau. do vậy, trẻ nhỏ cần được thăm khám và tham mưu cụ thể tại bệnh viện hay một cơ sở y tế chuyên về nhi và dưỡng chất nhi.

Theo như biểu thị Của bạn, tôi có thể hiểu rằng bé yêu được bú mẹ hoàn toàn đến 4 tháng tuổi và bây chừ bú mẹ một phần, dặm thêm váng sữa công thức một phần. Khi bú mẹ, nếu có nhu cầu phải uống thêm váng sữa công thức, cách hợp lý nhất vẫn là uống thêm váng sữa bằng muỗng, ly sau khi đã bú hết bầu váng sữa mẹ hoặc mẹ đi vắng. Nếu cho bú bằng bình sữa cho bé, bé yêu có thể chê bú mẹ do núm vú bình dài và dễ ngậm hơn, chưa kể váng sữa công thức tự chảy vào miệng bé yêu một cách dễ dàng, vị lại ngọt và thơm hơn nên bé yêu không thích váng sữa mẹ nữa. Việc dùng bình và núm vú cao su cũng có nhiều tác hại đối với bé yêu, dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và có thể nhiễm một số hóa chất có hại.

Nếu bé yêu bú mẹ, bạn cần lưu ý giúp bé yêu bú dễ dàng, duy trì  may hut sua  nguồn váng sữa và giúp bé yêu lên cân tốt như mẹ ăn uống đa dạng, đủ chất, tinh thần thoải mái, cho bé yêu bú đúng cách (ngậm hết quầng vú, bú cạn váng sữa trong ngực). váng sữa mẹ có phần đầu trong, giàu nước, ít béo và phần cuối nhiều chất béo nên đặc, năng lượng cao hơn.

Muốn bé yêu lên cân tốt cần bú hết váng sữa trong ngực mẹ, như vậy bé yêu nhận được phần váng sữa đặc và mẹ cạn váng sữa trong ngực mới kích thích tạo váng sữa tốt. Ban đêm chí ít phải duy trì 1-2 cữ bú mẹ vì prolactin là hormone kích thích tạo váng sữa tiết ra nhiều vào ban đêm. Nếu bé yêu bú không hết váng sữa một bên thì phần còn lại cần vắt bỏ cho hết. bé yêu và mẹ cần được phơi nắng để tạo đủ dưỡng chất D, chống còi xương, kết nạp canxi tốt, giúp ngủ ngon và tăng trưởng chiều cao tốt.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu
Trưởng Khoa dưỡng chất, Bệnh viện Nhi đồng 2

Tags:

0 Responses to “ Bé khóc nhiều, không chịu bú bình - cẩm nang gia đình ”

Đăng nhận xét

Đăng ký Email

Điền thông tin Email để nhận những thông tin hữu ích.

© 2013 Đồ sơ sinh cho bé . All rights reserved.
Designed by Seophung.com